Chăm chỉ luôn là phẩm chất tốt đẹp của con

Bayer năm nay 8 tuổi, cậu rất đam mê trò chơi điện tử, dù là trò gì, cậu
cũng muốn thử một chút. Nhưng vì bố mẹ quản thúc nghiêm ngặt và khả năng kiềm chế bản thân của Bayer rất tốt nên bình thường, cậu chỉ chơi điện tử vào cuối tuần.

Vào buổi chiều nọ, chú Jack h{ng xóm đến nh{ Bayer chơi, thấy Bayer đang say sưa chơi điện tử, chú liền nói: “Bayer {, chú có thể chơi cùng
ch|u không?”; “Đương nhiên l{ được ạ, có điều chú phải cẩn thận đấy, vì cháu rất lợi hại, cháu sợ sẽ làm chú thua thảm hại đấy”. Bayer tự hào nói.

Vào cuộc chơi, Bayer mới biết mình gặp phải cao thủ. Để học được nhiều kĩ xảo trong trò chơi, Bayer liền mang bim bim, hạt dưa, kẹo… ra để lấy lòng chú Jack. Chú Jack sau khi thưởng thức đồ ăn vặt của Bayer, cũng vui vẻ dạy cậu một v{i chiêu đ~ tích lũy.

>>>>Xem thêm: Tất tần tật về lễ hội tắm bùn ở Hàn Quốc

 

Thấy trên bàn bầy bừa vỏ bim bim, vỏ kẹo… chú Jack nghĩ rằng Bayer đang mải chơi, nên đ~ đứng dậy thu dọn rác. Không ngờ, Bayer lập tức đứng dậy ngăn chú, tự đem bỏ vào thùng rác. Lúc này, bố của Bayer đến, anh chào Jack và nói với con trai: “Con trai, hôm nay con rất tuyệt! Con chăm chỉ như vậy, bố thật sự rất vui”. Bayer được bố khen, vui vẻ mỉm cười và lại nghiêm túc quét dọn.

Đối với người Do Th|i, chăm chỉ là một phẩm chất phải có, vì chỉ có dân tộc chăm chỉ mới có thể v{ được cả thế giới công nhận. Người Do Thái cho rằng, chăm chỉ v{ lười biếng không phải là bản tính của con người, rất ít người khi sinh ra đ~ l{ một người chăm chỉ, cũng rất ít người khi sinh ra đ~ l{ một người lười biếng. Sự chăm chỉ v{ lười biếng có liên quan đến sự giáo dục v{ môi trường sống của trẻ.

Ngo{i ra, người Do Th|i còn đặc biệt chú ý đến khả năng l{m việc. Họ cho rằng, nếu khả năng l{m việc của một đứa trẻ không tốt, thì nó không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc sau này của trẻ. Vì thế, ngay từ nhỏ họ đ~ bồi dưỡng thói quen chăm chỉ cho trẻ. Trong gia đình Do Th|i, một đứa trẻ 2 tuổi đ~ có thể làm những việc vừa với sức của mình. Vì họ cho rằng, bắt đầu từ 2 tuổi, trẻ đ~ có mong muốn độc lập. Cha mẹ cần tận dụng nguyện vọng đó của trẻ, sắp xếp cho con một số công việc thích hợp. Điều đó, không chỉ rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ, mà còn giúp trẻ rèn luyện đức tính chăm chỉ.

>>>>Xem thêm: 9 thành tựu công nghệ trên thế giới lớn nhất trong lịch sử loài người

 

Đương nhiên, ngo{i sự giáo dục về lao động, khi bồi dưỡng đức tính chăm chỉ cho con cha mẹ Do Th|i đ~ vận dụng một số phương ph|p v{ kĩ xảo như:

❃Kịp thời khen ngợi hành động chăm chỉ của trẻ

Một số trẻ em Do Thái rất ngoan ngo~n v{ chăm chỉ, bố mẹ chỉ cần nói mấy c}u, c|c bé đ~ biết giúp mẹ đổ rác và giúp bố lấy b|o. Đối với những h{nh động này bố mẹ sẽ kịp thời khen ngợi và cổ vũ. Chẳng hạn, khi trẻ cố gắng lau sạch sàn nhà, bố mẹ sẽ nói: “Oa, đ}y l{ s{n nh{ con lau ư? Sạch quá! Mẹ rất hài lòng về con!”. Nói như vậy là cha mẹ đ~ ghi nhận h{nh động chăm chỉ của trẻ, đồng thời cổ vũ trẻ tiếp tục duy trì chuyện tốt ấy vào những hôm sau.

❃Để bản thân lười biếng một chút

Một số trẻ em Do Th|i đặc biệt không nghe lời, không muốn làm việc nhà, ngay cả những việc của chính bản thân trẻ. Lúc này, bố mẹ cần tỏ ra lười biếng một chút. Ví dụ, khi trẻ bị ngã, bố mẹ thường không đỡ trẻ dậy, m{ để trẻ tự đứng lên; khi trẻ nũng nịu muốn mẹ xúc cho ăn, bố mẹ Do Thái sẽ không làm theo yêu cầu của trẻ m{ để trẻ tự cầm thìa xúc ăn. Đương nhiên, sự “lười biếng” của bố mẹ cũng cần có nguyên tắc, là dựa trên cơ sở những việc mà trẻ có thể l{m được. Mục đích l{ để trẻ cố gắng, hoàn thành việc của mình, đồng thời bồi dưỡng thói quen làm việc chăm chỉ cho trẻ.

>>>>Xem thêm: Hãy khen con là một đứa trẻ dũng cảm

 

❃Bồi dưỡng thói quen học tập chăm chỉ

Trẻ em không chỉ cần chăm l{m m{ còn cần chăm học. Bố mẹ Do Thái cho rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ không chăm học, ví dụ trí nhớ kém, không tập trung chú ý, không có hứng thú với sách vở. Trước tiên, bố mẹ cần tìm ra nguyên nhân cụ thể, từ đó đưa ra phương ph|p cụ thể để bồi dưỡng hứng thú học tập cho trẻ; Thứ hai, bố mẹ cần tạo cho trẻ môi trường có lợi cho học tập, nâng cao khả năng chú ý trong học tập của trẻ.

Muốn bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ cho trẻ, cha mẹ cần nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, không nên cho rằng: “B}y giờ trẻ còn nhỏ, chưa cần yêu cầu trẻ chăm chỉ, đợi sau này lớn lên rèn luyện, dạy dỗ cũng không muộn”. Nếu tính cách của trẻ đ~ được hình thành, thì việc thay đổi sẽ rất khó, vì thế các bậc phụ huynh cần học tập một số cách giáo dục của cha mẹ Do Thái, bắt đầu bồi dưỡng thói quen chăm chỉ cho trẻ từ nhỏ.